ทำไมเราต้องฉีดวัคซีน COVID-19

Last updated: 27 พ.ย. 2565  |  343 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเราต้องฉีดวัคซีน COVID-19

กลุ่มโรคที่มีความเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ซึ่งถือเป็นกลุ่มนำร่องที่จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ดังนี้ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน เป็นต้น

กลุ่มโรคเหล่านี้สามารถเรียกว่าเป็นกลุ่มโรค ncds หรือกลุ่มโรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งเป็นโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ หรือการสัมผัสคลุกคลีกับพาหะนำโรคโดยสารจากแหล่งต่างๆ แต่เป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะเป็นกลุ่มโรคที่มีอาการที่ค่อยๆทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

หากกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องตามเวลาที่กำหนด ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยรวมไปถึงบุคคลรอบข้างที่ดูแลผู้ป่วยอยู่ และที่สำคัญก็คือหากผู้ป่วยโรคประจำตัวในกลุ่มต่างๆเหล่านี้ติดเชื้อcovid-19 ก็จะทำให้เกิดเป็นภาวะแทรกซ้อนที่มีอาการที่ป่วยรุนแรงมากกว่าคนปกติทั่วไป

ในส่วนของการปฏิบัติตัวหลังจากได้รับวัคซีนไปแล้ว ก็จะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมโรคเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ หรือการเว้นระยะห่าง เพราะถึงแม้ว่าจะมีการได้รับวัคซีนไปแล้วก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อหรือเผยแพร่เชื้ออยู่ เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนอาจยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% เพียงแต่จะช่วยลดโอกาสในการเจ็บป่วย ทุเลาอาการ และป้องกันการเสียชีวิตได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้